chinese products boycott worry reacts: ਭਾਰਤ-ਚੀਨ ਸਰਹੱਦੀ ਵਿਵਾਦ ਦਾ ਅਸਰ ਚੀਨ ਦੇ ਸਸਤੇ ਉਤਪਾਦਾਂ ਦੀ ਵਿਕਰੀ ‘ਤੇ ਪੈ ਰਿਹਾ ਹੈ।ਭਾਰਤ ‘ਚ ਇਸ ਵਾਰ ਕਈ ਦੁਕਾਨਦਾਰ ਅਤੇ ਰਿਟੇਲਰ ਦਿਵਾਲੀ ਨਾਲ ਜੁੜੇ ਉਤਪਾਦਾਂ ਦਾ ਬਾਈਕਾਟ ਕਰ ਰਹੇ ਹਨ।ਚੀਨ ਨੂੰ ਇਸ ਗੱਲੋਂ ਮਿਰਚਾਂ ਲੱਗੀਆਂ ਹਨ।ਦੱਸਣਯੋਗ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਸਾਲ ਚੀਨ ਅਤੇ ਭਾਰਤ ਦੇ ਸੰਬੰਧ ਬੁਰੇ ਦੌਰ ‘ਚੋਂ ਲੰਘ ਰਹੇ ਹਨ ਅਤੇ ਇਸ ਗੱਲ ਨੂੰ ਆਸਾਨੀ ਨਾਲ ਸਮਝਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ ਕਿ ਹਰ ਵਾਰ ਦੀ ਤੁਲਨਾ ‘ਚ ਇਸ ਵਾਰ ਚੀਨੀ ਸਾਮਾਨ ਦਾ ਜਿਆਦਾ ਵੱਡੇ ਪੱਧਰ ‘ਤੇ ਬਾਈਕਾਟ ਹੋ ਰਿਹਾ ਹੈ।ਇਸ ਨਾਲ ਚੀਨੀ ਕਾਰੋਬਾਰੀਆਂ ਤੋਂ ਵੱਧ ਭਾਰਤੀਆਂ ਨੂੰ ਹੀ ਨੁਕਸਾਨ ਹੋਵੇਗਾ।ਇਸ ਨਾਲ ਗਰੀਬ ਭਾਰਤੀਆਂ ਲਈ ਦਿਵਾਲੀ ਮਨਾਉਣਾ ਮੁਸ਼ਕਿਲ ਹੋ ਜਾਵੇਗਾ।ਇਸ ਦੀਵਾਲੀ ਸੀਜ਼ਨ ‘ਚ ਵਪਾਰੀਆਂ ਨੇ ਚੀਨੀ ਲਾਈਟਾਂ ਅਤੇ ਸਾਜੋ-ਸਾਮਾਨ ਦੀ ਵਸਤੂਆਂ ਨਹੀਂ ਵੇਚਣ ਦਾ ਫੈਸਲਾ ਕੀਤਾ ਹੈ।
ਨਾਲ ਹੀ, ਭਾਰਤੀ ਉਪਭੋਗਤਾਵਾਂ ਨੂੰ ਵੀ ਭਾਰਤ ‘ਚ ਬਣੇ ਸਾਮਾਨ ‘ਤੇ ਜਿਆਦਾ ਪੈਸਾ ਖਰਚ ਕਰਨ ਲਈ ਵੀ ਤਿਆਰ ਹੈ।ਦੱਸ ਦੇਈਏ ਕਿ ਚੀਨੀ ਸਾਮਾਨ ਦਾ ਬਾਈਕਾਟ ਕਰਨ ਨਾਲ ਚੀਨ ਨੂੰ ਕਰੀਬ 400 ਅਰਬ ਰੁਪਏ ਤੱਕ ਦਾ ਨੁਕਸਾਨ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ।ਇਹੀ ਗੱਲ ਦਰਸਾਉਂਦੀ ਹੈ ਕਿ ਚੀਨ ਦੇ ਨਿਰਯਾਤ ਦੀ ਤਾਕਤ ਨੂੰ ਲੈ ਕੇ ਭਾਰਤੀਆਂ ਦੀ ਸਮਝ ਕਿੰਨੀ ਘੱਟ ਹੈ।ਭਾਰਤ ‘ਚ ਦੀਵਾਲੀ ਇੱਕ ਪ੍ਰਸਿੱਧ ਤਿਉਹਾਰ ਹੈ ਪਰ ਚੀਨ ਦੇ ਛੋਟੀ ਵਸਤੂਆਂ ਦੇ ਨਿਰਯਾਤ ‘ਚ ਭਾਰਤ ਦੀ ਹਿੱਸੇਦਾਰੀ ਬਹੁਤ ਘੱਟ ਹੈ।ਚੀਨ ਦਾ ਝੇਜਿਯਾਂਗ ਸੂਬਾ ਦੁਨੀਆ ਦਾ ਸਮਾਲ ਕਮੋਡਿਟੀ ਦਾ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡਾ ਹੱਬ ਹੈ ਅਤੇ ਕ੍ਰਿਸਮਸ ਦੀ ਤੁਲਨਾ ‘ਚ ਵਪਾਰ ਦਾ ਪੱਧਰ ਵੀ ਕੁਝ ਖਾਸ ਨਹੀਂ ਹੈ।ਮਹਾਂਮਾਰੀ ਦੌਰਾਨ ਭਾਰਤ ਅਤੇ ਚੀਨ ਦੇ ਸੰਘਰਸ਼ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਕਈ ਚੀਨੀ ਕੰਪਨੀਆਂ ਨੇ ਨੁਕਸਾਨ ਤੋਂ ਬਚਣ ਲਈ ਘਰੇਲੂ ਬਾਜ਼ਾਰਾਂ ਅਤੇ ਗੁਆਂਢੀ ਦੇਸ਼ਾਂ ‘ਚ ਆਪਣਾ ਕਾਰੋਬਾਰ ਸ਼ਿਫਟ ਕਰ ਲਿਆ ਸੀ।ਜੋ ਕੰਪਨੀਆਂ ਭਾਰਤ ‘ਚ ਕਾਰੋਬਾਰ ਕਰ ਰਹੀਆਂ ਹਨ।ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਕਿਸੇ ਵੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੇ ਜੋਖਿਮ ਤੋਂ ਬਚਣ ਲਈ ਕਈ ਕਦਮ ਚੁੱਕੇ ਹਨ।
ਭਾਰਤ ਦੀ ਵਪਾਰ ਨੀਤੀ ਜਾਂ ਟੈਰਿਫ ਦੀ ਵਜ੍ਹਾ ਕਾਰਨ ਕਈ ਕੰਪਨੀਆਂ ਨੇ ਅਡਵਾਂਸ ਪੇਮੇਂਟ ਲਈ ਹੈ।ਇਨ੍ਹਾਂ ਸਾਰਿਆਂ ਕਾਰਨਾਂ ਕਰਕੇ ਇਸ ਸਾਲ ਦੀ ਦੀਵਾਲੀ ‘ਤੇ ਚੀਨ ਦੇ ਉਤਪਾਦ ਘੱਟ ਦੇਖਣ ਨੂੰ ਮਿਲਣਗੇ ਅਤੇ ਭਾਰਤੀ ਉਪਭੋਗਤਾ ਵੀ ਹੌਲੀ ਹੌਲੀ ਇਸਦੇ ਅਸਰ ਨੂੰ ਮਹਿਸੂਸ ਕਰਨਗੇ।ਜੇਕਰ ਭਾਰਤ ਚੀਨੀ ਸਾਮਾਨ ਨੂੰ ਮੇਡ-ਇਨ-ਇੰਡੀਆ ਪ੍ਰੋਡੈਕਟਸ ਨਾਲ ਰਿਪਲੇਸ ਕਰਨਾ ਚਾਹੁੰਦਾ ਤਾਂ ਉਸਨੂੰ ਆਧੁਨਿਕ ਉਤਪਾਦ ਬਣਾਉਣ ‘ਤੇ ਮਿਹਨਤ ਕਰਨੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ ਕਿ ਨਾ ਕਿ ਪੁਰਾਣੇ ਜ਼ਮਾਨੇ ਦੇ ਦੀਵੇ ਇਸਤੇਮਾਲ ਕਰਨ ‘ਤੇ ਜ਼ੋਰ ਦੇਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ, ਹਾਲਾਂਕਿ ਚੀਨ ਮਿੱਟੀ ਦੇ ਦੀਵਿਆਂ ਦੀ ਆਲੋਚਨਾ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹੈ।ਉਹ ਬੇਹੱਦ ਖੂਬਸੂਰਤ ਲੱਗਦੇ ਹਨ, ਅਯੁੱਧਿਆ ‘ਚ ਸ਼੍ਰੀਰਾਮ ਦੇ 14 ਸਾਲਾ ਦੇ ਵਨਵਾਸ ਤੋਂ ਵਾਪਸ ਆਉਣ ਦੀ ਖੁਸ਼ੀ ‘ਚ ਅਯੁੱਧਿਆ ਵਾਸੀਆਂ ਨੇ ਦੀਵੇ ਜਗਾਏ ਸੀ, ਭਾਵ ਦੀਪਮਾਲਾ ਕੀਤੀ ਸੀ।