India China relations deteriorate: ਲੱਦਾਖ ਵਿੱਚ ਚੀਨੀ ਫੌਜਾਂ ਦੀ ਘੁਸਪੈਠ ਤੋਂ ਬਾਅਦ, ਭਾਰਤੀ ਸੈਨਿਕਾਂ ਨਾਲ ਹਿੰਸਕ ਝੜਪ ਹੋਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ, ਭਾਰਤ ਹੌਲੀ ਹੌਲੀ ਗੁਆਂਢੀ ਦੇਸ਼ ਨੂੰ ਆਰਥਿਕ ਝਟਕਾ ਦੇਣ ਦੀ ਤਿਆਰੀ ਵਿੱਚ ਹੈ। ਵਪਾਰਕ ਗਲਿਆਰਾ ਇਸ ਬਾਰੇ ਵੀ ਤੰਗ ਹੈ। ਆਟੋਮੋਬਾਈਲਜ਼, ਫਾਰਮਾਸਿਊਟੀਕਲ, ਸ਼ਿੰਗਾਰ ਤੋਂ ਲੈ ਕੇ ਮੈਨੂਫੈਕਚਰਿੰਗ ਤੱਕ, ਸਾਰੇ ਖੇਤਰ ਦੇ ਕਾਰੋਬਾਰੀ ਮਹਿਸੂਸ ਕਰਦੇ ਹਨ ਕਿ ਜੇ ਦੋਵਾਂ ਦੇਸ਼ਾਂ ਦਰਮਿਆਨ ਸਥਿਤੀ ਵਿਚ ਸੁਧਾਰ ਨਹੀਂ ਹੋਇਆ ਤਾਂ ਆਉਣ ਵਾਲੇ ਸਮੇਂ ਵਿਚ ਇਕ ਵੱਡਾ ਆਰਥਿਕ ਸਦਮਾ ਹੋਵੇਗਾ। ਭਾਰਤ-ਚੀਨ ਆਯਾਤ-ਨਿਰਯਾਤ ਮਾਹਰ ਕਹਿੰਦੇ ਹਨ ਕਿ ਕੋਵਿਡ -19 ਤਬਦੀਲੀ ਨਾਲੋਂ ਅਰਥ ਵਿਵਸਥਾ ਨੂੰ ਠੇਸ ਪਹੁੰਚੀ ਹੈ, ਭਵਿੱਖ ਵਿੱਚ ਸੁਨਾਮੀ ਬਹੁਤ ਵੱਡਾ ਪੈਦਾ ਹੋ ਸਕਦੀ ਹੈ। ਵਣਜ ਮੰਤਰਾਲੇ ਦੇ ਸੂਤਰ ਦੱਸਦੇ ਹਨ ਕਿ ਕੇਂਦਰੀ ਵਣਜ ਮੰਤਰੀ ਪੀਯੂਸ਼ ਗੋਇਲ ਦਾ ਮੁੱਖ ਧਿਆਨ ਘਰੇਲੂ ਉਤਪਾਦਨ ਨੂੰ ਉਤਸ਼ਾਹਤ ਕਰਨ, ਸਵੈ-ਨਿਰਭਰ ਭਾਰਤ ਅਤੇ ਮੇਕ ਇਨ ਇੰਡੀਆ ਦੇ ਸੁਪਨੇ ਨੂੰ ਪੂਰਾ ਕਰਨ ਲਈ ਚੀਨ ਤੋਂ ਦਰਾਮਦਾਂ ‘ਤੇ ਨਿਰਭਰਤਾ ਘਟਾਉਣ’ ਤੇ ਹੈ। ਇਸ ਸਬੰਧ ਵਿਚ, ਉਹ ਵਪਾਰ ਦੇ ਖੇਤਰ ਵਿਚ ਸਾਰੇ ਉੱਦਮੀਆਂ, ਸੰਸਥਾਵਾਂ ਅਤੇ ਸੰਗਠਨਾਂ ਨਾਲ ਵਿਚਾਰ ਵਟਾਂਦਰੇ ਕਰ ਰਹੇ ਹਨ।
ਵਾਹਨ ਨਿਰਮਾਣ ਖੇਤਰ ‘ਚ ਵੀ ਵੱਡੀਆਂ ਪਹਿਲਕਦਮੀਆਂ ਕੀਤੀਆਂ ਜਾ ਰਹੀਆਂ ਹਨ। ਇਸ ਮਾਮਲੇ ਵਿਚ ਤਕਰੀਬਨ ਹਰ ਹਫ਼ਤੇ ਇਕ ਮੀਟਿੰਗ ਕੀਤੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ। 13 ਅਗਸਤ ਨੂੰ ਮੰਤਰਾਲੇ ਨੇ ਆਟੋ ਕੰਪਨੀ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ਨਾਲ ਮੀਟਿੰਗ ਕੀਤੀ। ਸਮੀਖਿਆ ਬੈਠਕ ਸ਼ੁੱਕਰਵਾਰ 20 ਅਗਸਤ ਨੂੰ ਹੋਈ ਅਤੇ ਸੁਸਾਇਟੀ ਆਫ਼ ਇੰਡੀਅਨ ਆਟੋ ਮੋਬਾਈਲ ਮੈਨੂਫੈਕਚਰਜ਼ (ਸਿਆਮ) ਤੋਂ ਆਟੋ ਸੈਕਟਰ ਵਿਚ ਨਿਵੇਸ਼ ਦੀ ਸੰਭਾਵਨਾ, ਸਥਾਨਕ ਨਿਰਭਰਤਾ, ਆਯਾਤ-ਨਿਰਯਾਤ, ਰਾਇਲਟੀ ਦੇ ਬਦਲੇ ਭੁਗਤਾਨ ਅਤੇ ਹੋਰ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਬਾਰੇ ਜਾਣਕਾਰੀ ਮੰਗੀ ਗਈ। ਹਾਲਾਂਕਿ ਵਾਹਨ ਖੇਤਰ ਨਾਲ ਜੁੜੇ ਲੋਕਾਂ ਦਾ ਕਹਿਣਾ ਹੈ ਕਿ ਕੁਝ ਵੀ ਅਸੰਭਵ ਨਹੀਂ ਹੈ, ਪਰ ਚੀਨ ਤੋਂ ਮਾਲ ਦੀ ਦਰਾਮਦ ‘ਤੇ ਪਾਬੰਦੀ ਲਗਾਉਣਾ ਵੱਡਾ ਝਟਕਾ ਹੋਵੇਗਾ। ਸਪੇਅਰ ਪਾਰਟਸ ਅਤੇ ਆਯਾਤ ਚੀਜ਼ਾਂ ਦੀ ਕੀਮਤ ਕਾਫ਼ੀ ਵੱਧ ਜਾਵੇਗੀ ਅਤੇ ਇਸ ਨਾਲ ਵਾਹਨ ਉਦਯੋਗ ‘ਤੇ ਬੁਰਾ ਪ੍ਰਭਾਵ ਪੈ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਸੀਨੀਅਰ ਵਾਹਨ ਉਦਯੋਗ ਦੇ ਅਧਿਕਾਰੀ ਅਤੇ ਸੀਆਈਆਈ ਸਰੋਤ ਦੇ ਅਨੁਸਾਰ, ਭਾਰਤੀ ਆਟੋ ਮੋਬਾਈਲ ਸੈਕਟਰ ਇਸ ਸਮੇਂ ਚੀਨ ਤੋਂ ਲਗਭਗ 25 ਪ੍ਰਤੀਸ਼ਤ ਚੀਜ਼ਾਂ ਦੀ ਦਰਾਮਦ ਕਰਦਾ ਹੈ. ਦੱਖਣੀ ਕੋਰੀਆ ਚੀਨ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਦੂਜੇ ਨੰਬਰ ‘ਤੇ ਹੈ, ਪਰ ਇਸ ਦੀ ਨਿਰਭਰਤਾ ਚੀਨ ਨਾਲੋਂ ਲਗਭਗ ਅੱਧੀ ਹੈ. ਇਸ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਜਰਮਨੀ, ਜਪਾਨ ਹੈ. ਇਹ ਕਿਹਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਮੁੱਖ ਕਾਰਨ ਚੀਨ ਤੋਂ ਸਸਤਾ ਸਾਮਾਨ ਹੈ। ਇਹ ਕੋਰੀਆ ਦੀ ਦਰ ਨਾਲੋਂ ਅੱਧਾ ਹੈ. ਯੂਰਪੀਅਨ ਦੇਸ਼ਾਂ ਤੋਂ ਆਯਾਤ ਕਰਦੇ ਸਮੇਂ, ਕੀਮਤ ਕਈ ਗੁਣਾ ਵੱਧ ਜਾਂਦੀ ਹੈ. ਹਾਲਾਂਕਿ, ਸਰੋਤ ਦਾ ਕਹਿਣਾ ਹੈ ਕਿ ਚੀਨ ਤੋਂ ਆਯਾਤ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਬਹੁਤ ਸਾਰਾ ਮਾਲ ਯੂਰਪੀਅਨ ਕੰਪਨੀਆਂ ਦੇ ਉਤਪਾਦ ਹੁੰਦੇ ਹਨ, ਜੋ ਕਿ ਚੀਨ ਵਿੱਚ ਬਣਦੇ ਹਨ।